Cược cont là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực logistics và vận tải quốc tế. Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh hoặc nhập khẩu hàng hóa, thuật ngữ này có thể gây khó hiểu và gây rắc rối trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Vậy cược cont là gì? Bên nào đóng tiền cược container? Trong bài viết này, Antlogistics sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm cược cont và những thông tin liên quan.
Cược cont là gì?
Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm cược cont là gì.
Cược cont là gì?
Cược cont là khoản tiền mà chủ hàng phải đặt cọc cho hãng tàu khi mượn container để vận chuyển hàng hóa. Điều này có thể xảy ra trong hai trường hợp khác nhau.

Cược cont là gì?
Hai trường hợp của cược cont
- Chủ hàng đặt cọc để mượn container về kho của mình
Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, việc đặt cọc để mượn container là một phần quan trọng trong quy trình giao nhận hàng hóa. Khi chủ hàng đặt cọc, họ sẽ được cấp một container từ hãng tàu để sử dụng cho việc vận chuyển hàng hóa của mình.
Việc đặt cọc giúp đảm bảo rằng chủ hàng sẽ chịu trách nhiệm và bảo quản container một cách cẩn thận trong suốt quá trình vận chuyển. Nếu container bị hỏng hoặc mất mát do lỗi của chủ hàng, họ sẽ phải chịu trách nhiệm và có thể bị mất một phần hoặc toàn bộ số tiền cọc.
Khi chủ hàng đã hoàn thành việc sử dụng container và trả lại nó cho hãng tàu, họ sẽ được hoàn trả lại số tiền cọc ban đầu. Điều này khuyến khích chủ hàng sử dụng container một cách có trách nhiệm và giữ cho container được bảo quản tốt để tránh các rủi ro không mong muốn xảy ra.
Qua đó, việc đặt cọc để mượn container không chỉ là một phần của quy trình vận chuyển hàng hóa mà còn là biện pháp đảm bảo cho cả hai bên về việc sử dụng và bảo quản container một cách hiệu quả.
- Chủ hàng trả container rỗng về bãi/cảng, bị phát sinh phí cược sửa chữa
Trước hết, phí cược sửa chữa trên container rỗng được áp dụng khi container trả về bãi/cảng không đạt yêu cầu về tình trạng và chất lượng. Các vấn đề như móp méo, sàn bẩn, phình góc có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng container trong các chuyến vận chuyển tiếp theo.
Việc phát sinh phí cược sửa chữa là một biện pháp để khuyến khích chủ hàng chăm sóc và bảo quản container một cách cẩn thận, đảm bảo rằng chúng có thể được sử dụng hiệu quả và an toàn trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, việc này cũng giúp hãng tàu giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc sử dụng container không đạt tiêu chuẩn.
Chủ hàng cần chịu trách nhiệm trong việc sử dụng và bảo quản container một cách cẩn thận để tránh phát sinh phí cược sửa chữa không mong muốn. Đồng thời, việc này cũng giúp duy trì mối quan hệ tốt đẹp với hãng tàu và đối tác vận chuyển.
Phí cược sửa chữa trên container rỗng là một biện pháp hợp lý để đảm bảo chất lượng và an toàn trong quá trình vận chuyển hàng hóa, và chủ hàng cần tuân thủ các quy định và yêu cầu của hãng tàu để tránh phát sinh chi phí không cần thiết.
Lý do hãng tàu yêu cầu cược container
Hai trường hợp trên đều liên quan đến việc sử dụng container của hãng tàu và do đó, họ muốn đảm bảo rằng container sẽ được trả lại trong tình trạng tốt nhất. Điều này giúp hãng tàu bảo vệ quyền lợi của mình và giảm thiểu rủi ro trong việc cho thuê container cho chủ hàng.

Lý do hãng tàu yêu cầu cược container
Ngoài ra, cũng có trường hợp chủ hàng không trả container hoặc trả lại nó trong tình trạng bị hỏng nặng, gây tổn thất cho hãng tàu. Vì vậy, hãng tàu yêu cầu cược cont là một cách để đảm bảo rằng họ có thể bù đắp cho các thiệt hại xảy ra.
Giảm thiểu rủi ro
Để giảm thiểu rủi ro trong việc cho thuê container và vận chuyển hàng hóa, việc yêu cầu cược cont là một biện pháp quan trọng mà các hãng tàu thường áp dụng. Khi khách hàng chấp nhận cược cont, họ đồng ý chịu một khoản phí nhỏ để bảo vệ mình khỏi các tổn thất có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển.
Việc yêu cầu cược cont giúp đảm bảo rằng hãng tàu sẽ được bồi thường cho các thiệt hại do container bị hư hỏng, mất cắp hoặc thất lạc. Điều này giúp tăng cường niềm tin và sự an tâm cho cả hai bên trong giao dịch vận chuyển hàng hóa.
Ngoài ra, việc áp dụng cược cont cũng khuyến khích khách hàng chăm sóc và quản lý container một cách cẩn thận hơn, từ việc đóng gói hàng hóa đúng cách cho đến việc theo dõi container trong suốt quá trình vận chuyển. Điều này giúp giảm nguy cơ hư hỏng, mất mát và tăng cường hiệu quả của chuỗi cung ứng hàng hóa.
Phí cược container
Phí cược container dao động từ 2 – 4 triệu đồng cho container hàng hóa thông thường. Tuy nhiên, đối với hàng máy móc, thiết bị nặng, phí cược có thể gấp đôi lên đến 8 triệu đồng hoặc hơn. Container lạnh có thể có phí cược lên đến 80 – 120 triệu đồng/vỏ.
Số tiền cược có thể thay đổi tùy thuộc vào loại container, hãng tàu và tình trạng vỏ container. Các hãng tàu khác nhau có các quy định và mức phí cược khác nhau, do đó, chủ hàng nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng dịch vụ của hãng tàu.
Ai chịu phí cược container?
Trong hầu hết các trường hợp, công ty dịch vụ logistics sẽ ứng trước phí cọc container cho chủ hàng để giúp họ không phải trả chi phí trực tiếp cho hãng tàu. Điều này giúp cho chủ hàng có thể thu xếp thanh toán sau, đồng thời giảm bớt áp lực tài chính ban đầu.
Tuy nhiên, nếu container bị phát sinh phí sửa chữa do các lý do như hỏng hóc trong quá trình vận chuyển hoặc sử dụng không đúng cách, chủ hàng sẽ phải chịu trách nhiệm và trả cho hãng tàu số tiền tương ứng với chi phí sửa chữa đó. Việc này là hợp lý vì chủ hàng cần chịu trách nhiệm về việc bảo quản và sử dụng container một cách cẩn thận để tránh tình trạng hỏng hóc và phát sinh chi phí không mong muốn.
Để tránh việc phát sinh chi phí sửa chữa không cần thiết, chủ hàng nên kiểm tra kỹ lưỡng container trước khi nhận và sau khi trả lại cho công ty logistics. Ngoài ra, việc tuân thủ các quy định và hướng dẫn vận chuyển của hãng tàu cũng rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho container và hàng hóa bên trong.

Ai chịu phí cược container?
Nhờ vào việc ứng trước phí cọc container, chủ hàng có thể linh hoạt hơn trong việc quản lý tài chính và tiết kiệm được thời gian và công sức trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, việc chú ý và chăm sóc container cũng là yếu tố then chốt để tránh phát sinh chi phí không mong muốn và đảm bảo sự an toàn cho hàng hóa.
Quy trình cược cont và sửa chữa cont
Để hiểu rõ hơn về quy trình cược cont và sửa chữa cont, chúng ta sẽ đi qua các bước cụ thể như sau:
- Bước 1: Trả container và kiểm tra
Sau khi đã sử dụng container, chủ hàng sẽ phải trả lại nó cho hãng tàu. Trước khi trả, chủ hàng cần kiểm tra kỹ trạng thái của container để đảm bảo không có vấn đề gì xảy ra trong quá trình sử dụng.
- Bước 2: Phát hành phiếu EIR
Sau khi container được trả lại, hãng tàu sẽ kiểm tra và phát hành phiếu EIR (Equipment Interchange Receipt). Đây là một tài liệu quan trọng xác nhận trạng thái của container khi được trả về bởi chủ hàng.
- Bước 3: Kiểm tra lại với hãng tàu
Hai bên sẽ tiến hành kiểm tra lại trạng thái của container và so sánh với thông tin trên phiếu EIR. Nếu không có vấn đề gì, container sẽ được trả về bãi/cảng và chủ hàng sẽ không phải chịu thêm chi phí nào.
- Bước 4: Xác nhận và xử lý sửa chữa container
Nếu container có vấn đề, hãng tàu sẽ xác nhận và tiến hành sửa chữa. Sau khi hoàn thành, hãng tàu sẽ cung cấp cho chủ hàng các thông tin về chi phí sửa chữa và yêu cầu thanh toán.
Lưu ý của chủ hàng khi vận chuyển hàng nguyên container (FCL) nhập khẩu
Khi vận chuyển hàng theo hình thức FCL (Full Container Load), chủ hàng cần chú ý một số điểm sau đây:

Lưu ý của chủ hàng khi vận chuyển hàng nguyên container (FCL) nhập khẩu
- Yêu cầu Shipper kiểm tra cẩn thận container khi nhận từ hãng tàu.
- Chụp hình đầy đủ 6 mặt bên trong và ngoài container để có bằng chứng trong trường hợp xảy ra tranh chấp về trạng thái của container.
- Chủ hàng nên làm việc với đại lý vận tải uy tín để có được những thông tin chính xác và được hỗ trợ trong quá trình vận chuyển.
Kết luận
Cược cont là gì? Cược cont là khoản tiền mà chủ hàng phải đặt cọc cho hãng tàu khi sử dụng container trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Điều này giúp bảo vệ quyền lợi của hãng tàu và giảm thiểu rủi ro trong việc cho thuê container và vận chuyển hàng hóa.
Phí cược container dao động từ 2 – 4 triệu đồng và có thể cao hơn tùy thuộc vào loại container, hãng tàu và trạng thái của vỏ container. Công ty dịch vụ logistics thường sẽ ứng trước phí cược cho chủ hàng, nhưng nếu container bị hỏng hoặc có phát sinh chi phí sửa chữa, chủ hàng sẽ phải thanh toán cho hãng tàu.
Trong quá trình vận chuyển, chủ hàng cần chú ý các lưu ý khi sử dụng container để tránh tranh chấp trong việc thanh toán và giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm cược cont và các thông tin liên quan.