VGM (Verified Gross Mass) hiện nay là một thuật ngữ rất quen thuộc trong lĩnh vực vận tải đường biển. Đây là một bước quan trọng trong quá trình vận chuyển hàng hóa trên biển, đảm bảo an toàn cho con người, tàu và hàng hóa. Nhưng vậy, VGM là gì? Tại sao lại phải khai báo VGM? Cách tính VGM chuẩn như thế nào? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho VGM? Cùng Antlogistics tìm hiểu về quy trình xác nhận VGM trong vận tải đường biển qua bài viết dưới đây.
VGM là gì?
Đầu tiên, hãy cùng hiểu VGM là gì?
Verified Gross Mass (VGM) là chứng nhận khối lượng tổng thể của container hàng trong vận tải quốc tế. Theo Công ước an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS), người gửi hàng phải xác nhận khối lượng container trước khi hàng được xếp lên tàu.

VGM là gì?
Mục đích của VGM là kiểm soát tình trạng quá tải của container, đảm bảo an toàn cho con người, tàu và hàng hóa trên biển. Quá tải của container có thể gây ra nhiều tai nạn và thiệt hại không đáng có trong quá trình vận chuyển, do đó việc xác nhận khối lượng chính xác là rất quan trọng.
Tại sao phải khai báo VGM?
Quy định về Verified Gross Mass (VGM) đã được áp dụng từ ngày 1 tháng 7 năm 2016 thông qua Công ước Quốc tế về An toàn Sinh mạng trên Biển (SOLAS). Theo quy định này, người gửi hàng chịu trách nhiệm cung cấp thông tin VGM cho hãng tàu trước khi hàng được gửi đi. Việc này không chỉ đơn thuần là một yêu cầu pháp lý, mà còn có những lợi ích thiết thực và quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.
Việc khai báo VGM giúp các hãng tàu và cảng biển biết trước khối lượng hàng hóa được gửi đi. Đây là thông tin vô cùng quan trọng giúp họ đưa ra các phương án tối ưu cho việc xếp dỡ hàng trên tàu. Cụ thể, biết trước khối lượng hàng hóa giúp hãng tàu có thể tính toán và sắp xếp hàng hóa một cách cân bằng và hợp lý trên tàu, tránh tình trạng mất cân bằng, gây nguy hiểm trong quá trình vận chuyển. Nếu không có sự xác nhận chính xác về khối lượng container, việc xếp dỡ hàng có thể gặp nhiều trục trặc, gây chậm trễ và tổn thất kinh tế nghiêm trọng. Chẳng hạn, một container có khối lượng thực tế lớn hơn khối lượng khai báo có thể làm hỏng các thiết bị xếp dỡ, hoặc trong tình huống xấu nhất, gây ra tai nạn trong quá trình vận chuyển.

Tại sao phải khai báo VGM?
Hơn nữa, việc khai báo VGM còn giúp các hãng tàu và cảng biển tính toán được tải trọng của tàu, đảm bảo an toàn khi di chuyển trên biển. Khi tàu vượt quá tải trọng cho phép, nguy cơ gặp sự cố như lật tàu, chìm tàu sẽ tăng cao. Điều này không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng của thủy thủ đoàn mà còn gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến môi trường biển do sự cố tràn dầu hay rơi hàng hóa xuống biển. Vì vậy, việc khai báo VGM chính xác giúp đảm bảo rằng tàu không bị quá tải, duy trì sự ổn định và an toàn trong suốt hành trình.
Ngoài ra, VGM còn là bước chuẩn bị cần thiết cho việc làm thủ tục hải quan và giao nhận hàng hóa tại đích đến. Khối lượng hàng hóa là một trong những thông tin quan trọng được hải quan kiểm tra để đảm bảo tính hợp pháp và chính xác của hàng hóa nhập khẩu. Nếu không có thông tin VGM, quá trình kiểm tra và thông quan có thể gặp nhiều khó khăn, gây chậm trễ và phát sinh chi phí không cần thiết cho người gửi hàng. Bên cạnh đó, việc khai báo VGM cũng giúp các nhà vận chuyển và nhận hàng có kế hoạch tốt hơn trong việc xử lý và phân phối hàng hóa sau khi cập bến, đảm bảo rằng hàng hóa được giao đến nơi một cách an toàn và đúng lịch trình.
Việc áp dụng quy định VGM không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là một phần quan trọng trong quy trình quản lý chuỗi cung ứng hiện đại. Điều này góp phần tạo ra một môi trường vận chuyển an toàn, hiệu quả và đáng tin cậy. Khi mỗi bên tham gia vào quá trình vận chuyển hàng hóa đều tuân thủ quy định này, toàn bộ hệ thống sẽ hoạt động trơn tru hơn, giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa chi phí. Người gửi hàng có thể yên tâm rằng hàng hóa của mình sẽ được vận chuyển an toàn và đúng hẹn, trong khi các hãng tàu và cảng biển có thể hoạt động hiệu quả hơn, đảm bảo sự an toàn và chất lượng dịch vụ.
Việc khai báo VGM là một bước quan trọng và cần thiết trong quá trình vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Nó không chỉ giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả cho quá trình xếp dỡ và vận chuyển hàng hóa mà còn hỗ trợ quá trình làm thủ tục hải quan và giao nhận hàng hóa tại điểm đến. Việc tuân thủ quy định này không chỉ là trách nhiệm của người gửi hàng mà còn là một phần quan trọng trong việc duy trì một chuỗi cung ứng an toàn, hiệu quả và bền vững.
Cách tính VGM chuẩn
VGM được tính dựa trên khối lượng tổng thể của container, bao gồm cả hàng hóa và vỏ container. Có 2 phương pháp để tính VGM, tùy thuộc vào điều kiện và thiết bị có sẵn của từng bên liên quan.
Phương pháp 1: Cân toàn bộ hàng hóa trước khi đóng vào container, sau đó cộng thêm khối lượng vỏ container.
Đây là phương pháp đơn giản và chính xác nhất để tính VGM. Người gửi hàng cần cân toàn bộ hàng hóa trước khi đóng vào container, sau đó cộng thêm khối lượng vỏ container đã được cung cấp bởi nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp vận tải.
Khối lượng vỏ container thường được in trên vỏ container hoặc được cung cấp trong giấy tờ kèm theo container. Nếu không có thông tin này, người gửi hàng có thể yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ cân xe container hoặc đo lường khối lượng vỏ container.

Cách tính VGM chuẩn
Phương pháp 2: Cân toàn bộ xe chứa container hàng hóa, sau đó trừ đi khối lượng xe rỗng.
Đây là phương pháp được sử dụng khi không có thiết bị cân hoặc không thể cân được hàng hóa trước khi đóng vào container. Trong trường hợp này, người gửi hàng cần cân toàn bộ xe chứa container hàng hóa và lưu giữ kết quả cân. Khi đã vận chuyển hàng đến cảng, người gửi hàng cần cân xe rỗng và trừ đi khối lượng này để tính được khối lượng của hàng hóa trong container.
Ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho VGM?
Theo quy định của SOLAS, người gửi hàng (Shipper) là người chịu trách nhiệm cung cấp thông tin VGM cho hãng tàu. Đây là người đại diện cho đơn vị xuất khẩu, có nhiệm vụ khai báo các thông tin liên quan đến container và hàng hóa.
Trong trường hợp người gửi hàng không thực hiện khai báo VGM hoặc cung cấp thông tin sai lệch, hãng tàu có quyền từ chối nhận hàng hoặc yêu cầu người gửi hàng khắc phục tình trạng này.
Những thông tin có trên VGM – Verified Gross Mass
Thông tin cần khai báo trên VGM gồm:
- Số Booking vận tải biển: Đây là số đặt chỗ của hàng hóa được gửi đi trên tàu.
- Số container: Mã số định danh duy nhất của container, gồm 11 ký tự.
- Trọng lượng xác minh: Khối lượng tổng thể của container và hàng hóa, tính theo đơn vị kilogram (kg).
- Đơn đo lường: Đơn vị đo lường được sử dụng để tính trọng lượng (kg hoặc metric ton).
- Bên chịu trách nhiệm (Tên chủ hàng): Tên đơn vị xuất khẩu hoặc người đại diện cho đơn vị xuất khẩu.
- Người được uỷ quyền: Tên đơn vị được ủy quyền để thực hiện việc khai báo VGM.
- Ngày cân: Thời điểm cân hàng hóa và xe chứa container.
- Số kiểm soát nội bộ: Mã số định danh nội bộ của người gửi hàng.
Quy trình xác nhận VGM
Quy trình xác nhận VGM sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại hàng hóa và container được vận chuyển. Có 2 trường hợp chính khi xác nhận VGM:
Hàng nguyên container (FCL)
- Chủ hàng đăng ký cân hàng: Người gửi hàng phải thông báo cho hãng tàu và cảng về việc muốn cân hàng. Thông thường, hãng tàu sẽ yêu cầu người gửi hàng đăng ký cân hàng trước khi chính thức gửi hàng đi.
- Cân VGM, chủ hàng nhận Phiếu VGM: Người gửi hàng hoặc đơn vị được ủy quyền sẽ phải cân hàng và lưu giữ phiếu cân. Nếu không có thiết bị cân, người gửi hàng có thể yêu cầu các đơn vị khác cân và cấp phiếu cân.
- Cung cấp Phiếu VGM cho hãng tàu: Sau khi đã cân và có phiếu VGM, người gửi hàng cần cung cấp phiếu này cho hãng tàu và cảng để thực hiện việc xếp dỡ hàng.
Hàng lẻ container (LCL)
- Chủ hàng thanh toán phí, nhận phiếu xuất nhập khẩu: Người gửi hàng sẽ phải thanh toán phí dịch vụ và nhận phiếu xuất nhập khẩu tại cảng giao hàng.
- Cân hàng, điền thông tin vào phiếu xuất nhập khẩu: Người gửi hàng hoặc đơn vị được ủy quyền sẽ cân hàng và điền thông tin VGM vào phiếu xuất nhập khẩu.
- Nộp phiếu xuất nhập khẩu cho đơn vị vận chuyển: Sau khi đã có phiếu xuất nhập khẩu, người gửi hàng sẽ cần nộp phiếu này cho đơn vị vận chuyển để thực hiện việc xếp dỡ hàng tại cảng đích đến.
Lưu ý
Việc xác nhận VGM chỉ là một thủ tục trong quá trình vận chuyển hàng hóa, không phải là giấy tờ hải quan. Do đó, người gửi hàng cần tuân thủ đúng các quy định về VGM và không được cố tình gian lận hoặc cung cấp thông tin sai lệch.

VGM là gì? Lưu ý
VGM hiện tại chỉ áp dụng cho hàng xuất nhập khẩu, chưa bắt buộc đối với hàng container nội địa. Tuy nhiên, các hãng tàu có thể tự cân hàng tại cảng để đảm bảo an toàn cho quá trình vận chuyển.
Kết luận
VGM là gì? Như vậy, VGM là một quy trình quan trọng trong vận tải đường biển, đảm bảo an toàn cho con người, tàu và hàng hóa trên biển. Người gửi hàng (Shipper) là người chịu trách nhiệm cung cấp thông tin VGM cho hãng tàu và cảng, và có trách nhiệm đảm bảo tính chính xác của thông tin này.
Việc khai báo VGM cũng cần sự chú ý và tuân thủ các quy định, để đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa trên biển diễn ra thuận lợi và an toàn. Hi vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về VGM và quy trình xác nhận VGM trong vận tải đường biển.