Quy định về vận chuyển hàng hóa nguy hiểm là một phần quan trọng của hệ thống luật pháp để đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường trong quá trình vận chuyển các loại hàng hóa có nguy cơ gây hại cho con người và môi trường. Quy định này đặt ra các hướng dẫn và yêu cầu cụ thể đối với việc vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường thuỷ nội địa. Trong bài viết ngày hôm nay, các bạn cùng Antlogistics.vn tìm hiểu nhé!
Khái niệm, đặc điểm hàng hoá nguy hiểm

Khái niệm, đặc điểm
Hàng hoá nguy hiểm là gì? Hàng hoá nguy hiểm là những sản phẩm hoặc chất liệu có khả năng gây hại cho con người, môi trường hoặc tài sản nếu không được vận chuyển, lưu trữ, và sử dụng đúng cách. Các loại hàng hoá nguy hiểm thường chia thành nhiều nhóm dựa trên các tính chất và nguy cơ cụ thể của chúng.
Một số ví dụ phổ biến về hàng hoá nguy hiểm bao gồm:
- Chất độc hại: Bao gồm các chất hóa học có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người hoặc môi trường, chẳng hạn như các loại hóa chất độc hại, thuốc trừ sâu, hoặc chất thải nguy hiểm.
- Chất dễ cháy: Bao gồm các chất dễ cháy hoặc dễ gây cháy, chẳng hạn như xăng, dầu diesel, hoặc khí đốt.
- Chất ô nhiễm: Các chất gây ô nhiễm môi trường, chẳng hạn như chất thải công nghiệp, chất phát thải radioaktif, hoặc các chất gây ô nhiễm không khí hoặc nước.
- Chất nổ: Bao gồm các chất dễ nổ hoặc có khả năng gây nổ, chẳng hạn như thuốc nổ hoặc các chất nổ công nghiệp.
- Chất áp lực cao: Các chất có áp lực cao, chẳng hạn như các bình khí nén hoặc các thiết bị áp lực cao.
Các hàng hoá nguy hiểm này thường được vận chuyển và lưu trữ theo các quy định và tiêu chuẩn nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho con người và môi trường. Các công ty và cơ quan quản lý thường cần tuân theo các quy định và hướng dẫn cụ thể khi xử lý và vận chuyển hàng hoá nguy hiểm.
Đặc điểm của hàng hoá nguy hiểm
Hàng hoá nguy hiểm có những đặc điểm chung sau đây:
- Tính chất nguy hiểm: Đây là điểm quan trọng nhất. Hàng hoá nguy hiểm có khả năng gây hại cho con người, môi trường hoặc tài sản nếu không được xử lý đúng cách. Tính chất nguy hiểm có thể bao gồm độc tố, cháy nổ, ô nhiễm, áp lực cao và nhiều yếu tố khác.
- Đóng gói đặc biệt: Hàng hoá nguy hiểm thường phải được đóng gói bằng các vật liệu chịu nhiệt, chống rò rỉ, chống va đập và đảm bảo tính bền vững của gói hàng trong suốt quá trình vận chuyển. Đóng gói phải tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn cụ thể để đảm bảo an toàn.
- Nhãn và biểu tượng nguy hiểm: Hàng hoá nguy hiểm thường được đánh dấu bằng các nhãn, biểu tượng và nhãn hiển thị thông tin về tính chất nguy hiểm của chúng. Điều này giúp cho những người tham gia vào vận chuyển và xử lý hàng hiểu biết và thực hiện các biện pháp an toàn cần thiết.
- Tài liệu hướng dẫn: Hàng hoá nguy hiểm thường đi kèm với tài liệu hướng dẫn chi tiết về cách xử lý và vận chuyển chúng. Điều này bao gồm cả các biện pháp an toàn trong trường hợp sự cố.
- Yêu cầu đặc biệt về vận chuyển: Hàng hoá nguy hiểm thường phải tuân thủ các quy định và yêu cầu đặc biệt khi vận chuyển. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng phương tiện vận chuyển cụ thể, bảo vệ an toàn và giám sát chặt chẽ.
- Đào tạo và chứng chỉ: Những người liên quan đến vận chuyển và xử lý hàng hoá nguy hiểm cần phải được đào tạo đúng cách và có các chứng chỉ liên quan để đảm bảo rằng họ hiểu và tuân thủ các quy định an toàn.
- Nguy cơ sự cố: Hàng hoá nguy hiểm có nguy cơ gây ra sự cố như rò rỉ, cháy nổ hoặc ô nhiễm môi trường. Do đó, cần có các biện pháp dự phòng và xử lý sự cố được lên kế hoạch cẩn thận.
Vận chuyển hàng hoá nguy hiểm là gì? Vận chuyển hàng hoá nguy hiểm là quá trình di chuyển các sản phẩm hoặc chất liệu có khả năng gây hại cho con người, môi trường hoặc tài sản từ một địa điểm đến một địa điểm khác, đảm bảo rằng chúng được vận chuyển một cách an toàn và tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn về an toàn. Quá trình này liên quan đến việc đóng gói, gán nhãn, sắp xếp và vận chuyển hàng hoá nguy hiểm theo các phương tiện vận chuyển như đường bộ, đường sắt, đường biển hoặc hàng không.
Ký hiệu tượng hình mức độ nguy hiểm của hóa chất (theo GHS)
Ký hiệu tượng hình mức độ nguy hiểm của hóa chất là gì? Đây một phần quan trọng của Hệ thống hài hoà toàn cầu về phân loại và ghi nhãn hoá chất (Globally Harmonized System of Classification and Labeling of Chemicals, viết tắt là GHS). Hai loại ký hiệu tượng hình của GHS được thiết kế để phục vụ hai mục đích chính. Thứ nhất, chúng được sử dụng để ghi nhãn và cảnh báo về nguy hiểm trên các bao bì sản phẩm và trong các môi trường làm việc, như nhà máy, nhà xưởng. Thứ hai, chúng cũng được sử dụng trong quá trình vận chuyển hàng hóa nguy hiểm.
Mặc dù có thể lựa chọn ký hiệu tượng hình phù hợp với mục tiêu cụ thể, thường thì hai loại ký hiệu này không được sử dụng chung nhau trong cùng một ngữ cảnh. Tuy nhiên, cả hai loại đều sử dụng biểu tượng tượng trưng cho mức độ nguy hiểm, giúp người sử dụng dễ dàng nhận biết nguy hiểm mà hóa chất có thể gây ra. Mặc dù ký hiệu tượng hình cho việc vận chuyển thường có nhiều màu sắc và có thể bao gồm thông tin bổ sung, nhưng chúng đều tuân theo cùng một quy tắc hệ thống hóa để đảm bảo tính nhất quán và hiểu quả trong việc bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.
Quy định về vận chuyển hàng hoá nguy hiểm

Quy định về vận chuyển hàng hoá nguy hiểm
Quy định về vận chuyển hàng hóa nguy hiểm được thể hiện như thế nào? Ngày 08/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2020/NĐ-CP về Quy định về vận chuyển hàng hoá nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và vận chuyển hàng hoá nguy hiểm trên đường thuỷ nội địa. Nghị định này đặt ra các quy định liên quan đến danh mục hàng hoá nguy hiểm, quy trình vận chuyển hàng hoá nguy hiểm, và cấp Giấy phép vận chuyển hàng hoá nguy hiểm.
Đối với các hoạt động vận chuyển các loại hàng hoá nguy hiểm như chất phóng xạ, vật liệu nổ công nghiệp, chất thải nguy hại về môi trường, người thực hiện cần tuân theo Nghị định này cùng với các quy định của các pháp luật chuyên ngành, bao gồm năng lượng nguyên tử, vật liệu nổ công nghiệp, và Luật Bảo vệ môi trường. Các hoạt động vận chuyển hàng hoá nguy hiểm phục vụ mục đích an ninh và quốc phòng của lực lượng vũ trang phải tuân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Trong trường hợp có sự khác biệt giữa Nghị định này và quy định của pháp luật chuyên ngành, áp dụng theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Nghị định xác định 9 loại và nhóm loại hàng hoá nguy hiểm, gồm:
- Loại 1 – Chất nổ và vật phẩm dễ nổ.
- Loại 2 – Khí.
- Loại 3 – Chất lỏng dễ cháy và chất nổ lỏng khử nhạy.
- Loại 4 – Gồm Nhóm Chất rắn dễ cháy, chất tự phản ứng và chất nổ rắn được ngâm trong chất lỏng hoặc bị khử nhạy, nhóm chất có khả năng tự bốc cháy, nhóm chất khi tiếp xúc với nước tạo ra khí dễ cháy.
- Loại 5 – Nhóm chất ôxi hóa, nhóm Perôxít hữu cơ.
- Loại 6 – Nhóm chất độc, nhóm chất gây nhiễm bệnh.
- Loại 7 – Chất phóng xạ.
- Loại 8 – Chất ăn mòn.
- Loại 9 – Chất và vật phẩm nguy hiểm khác.
Danh mục hàng hoá nguy hiểm và mức độ nguy hiểm của mỗi chất được xác định cụ thể tại Phụ lục I và II đi kèm với Nghị định này.
Nghị định đề cập đến quy định về người tham gia vận chuyển hàng hoá nguy hiểm, phương tiện vận chuyển, việc xếp, dỡ hàng hóa, lưu kho, bãi, và vận chuyển hàng hoá nguy hiểm qua công trình hầm phà đối với vận chuyển bằng đường bộ. Điều này bao gồm:
- Điều 8: Yêu cầu tập huấn và Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình đối với người điều khiển phương tiện, thủ kho, người áp tải, người xếp, dỡ hàng hoá nguy hiểm.
- Điều 9: Điều kiện tham gia giao thông và dán biểu trưng hàng hoá nguy hiểm trên phương tiện.
- Điều 10: Quy định về việc xếp, dỡ hàng hoá nguy hiểm trên phương tiện và lưu kho, bãi.
- Điều 11: Hạn chế vận chuyển hàng hoá nguy hiểm cùng với người trên cùng một chuyến phà, đặc biệt là các loại thuốc nổ, khí ga, xăng, dầu và các chất dễ cháy, nổ khác qua các công trình hầm dài từ 100m trở lên.
Nghị định quy định nhiều quy tắc liên quan đến việc tham gia vào quá trình vận chuyển hàng hoá nguy hiểm qua các công trình hầm phà khi sử dụng đường bộ. Cụ thể:
- Điều 8: Người điều khiển phương tiện, thủ kho, người áp tải, người xếp, dỡ hàng hoá nguy hiểm bắt buộc phải tham gia đào tạo và đạt được Giấy chứng nhận sau khi hoàn thành chương trình đào tạo theo quy định. Điều này đảm bảo rằng những người tham gia quá trình vận chuyển hiểu rõ về an toàn và quy trình liên quan đến hàng hoá nguy hiểm.
- Điều 9: Các phương tiện và thiết bị chuyên dùng phải đáp ứng đủ các yêu cầu để tham gia vào giao thông và phải có biểu trưng hàng hoá nguy hiểm. Điều này giúp đảm bảo rằng phương tiện và thiết bị được sử dụng đúng cách và có thể nhận biết hàng hoá nguy hiểm.
- Điều 10: Quy định về việc xếp, dỡ hàng hoá nguy hiểm trên phương tiện vận chuyển và trong các kho lưu trữ và bãi phải tuân thủ các hướng dẫn về bảo quản, xếp, dỡ và vận chuyển đối với từng loại hàng hoá nguy hiểm. Điều này đảm bảo rằng hàng hoá nguy hiểm được xử lý một cách an toàn và đúng quy trình.
- Điều 11: Nghiêm cấm vận chuyển các loại thuốc nổ, khí ga, xăng, dầu và các chất dễ cháy, nổ khác qua các công trình hầm có chiều dài từ 100m trở lên. Cũng nghiêm cấm vận chuyển đồng thời người (người tham gia giao thông hoặc hành khách) cùng phương tiện đang thực hiện vận chuyển các loại thuốc nổ, khí ga, xăng, dầu và các chất dễ cháy, nổ khác trên cùng một chuyến phà. Những quy định này nhằm đảm bảo an toàn tối đa khi hàng hoá nguy hiểm di chuyển qua các hầm và trên các phà.

Quy định về vận chuyển hàng hoá nguy hiểm
Với việc vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng đường thủy nội địa, các quy định sau được áp dụng:
- Điều 12: Thuyền viên phải trải qua đào tạo và đạt được chứng chỉ chuyên môn đặc biệt về vận tải hàng hoá nguy hiểm theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Các thủ kho, người áp tải, người xếp, dỡ hàng hóa nguy hiểm cũng phải tham gia vào chương trình tập huấn và nhận Giấy chứng nhận sau khi hoàn thành chương trình tập huấn về loại hàng hoá nguy hiểm mà họ đang áp tải, xếp, hoặc dỡ, và tuân thủ quy định này.
- Điều 13: Phương tiện vận chuyển phải tuân thủ tất cả các yêu cầu được quy định bởi luật pháp. Điều này đảm bảo rằng phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và kỹ thuật cần thiết khi vận chuyển hàng hoá nguy hiểm.
- Điều 14: Quy định việc xếp, dỡ hàng hoá nguy hiểm trên phương tiện vận chuyển và trong kho lưu trữ và bãi. Quy định rằng người thủ kho, người thuê vận tải hoặc người áp tải phải hướng dẫn và giám sát quá trình xếp, dỡ hàng hoá nguy hiểm. Thuyền trưởng phải quyết định sơ đồ xếp hàng hoá nguy hiểm trên phương tiện và các biện pháp chèn lót và chằng buộc phải phù hợp với tính chất của từng loại và nhóm hàng hoá nguy hiểm. Các quy định này đảm bảo rằng việc xếp hàng hoá nguy hiểm diễn ra một cách an toàn và không gây tăng mức độ nguy hiểm trong cùng một khoang hoặc hầm hàng của phương tiện.
Nghị định quy định về thẩm quyền cấp Giấy phép vận chuyển hàng hoá nguy hiểm như sau:
- Bộ Công an chịu trách nhiệm cấp Giấy phép vận chuyển hàng hoá nguy hiểm loại 1, loại 2, loại 3, loại 4, loại 9 theo quy định tại khoản 1 Điều 4 của Nghị định này (trừ hóa chất bảo vệ thực vật).
- Bộ Khoa học và Công nghệ có thẩm quyền cấp Giấy phép cho các loại 5 và loại 8.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm cấp Giấy phép vận chuyển hàng hoá nguy hiểm liên quan đến hoá chất bảo vệ thực vật.
Cơ quan cấp Giấy phép vận chuyển hàng hoá nguy hiểm sẽ dựa trên loại và nhóm hàng hoá nguy hiểm để quyết định tuyến đường vận chuyển và thời gian vận chuyển. Điều này đảm bảo rằng quá trình vận chuyển hàng hoá nguy hiểm được quản lý và kiểm soát một cách hiệu quả, đồng thời đáp ứng các yêu cầu an toàn và môi trường cụ thể cho từng loại hàng hoá
Quy trình cấp Giấy phép vận chuyển hàng hoá nguy hiểm loại 7 tuân theo các quy định tại Nghị định về việc tiến hành công việc bức xạ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử.
Ngoài ra, Nghị định cũng xác định các trường hợp mà tổ chức và cá nhân vận chuyển hàng hoá nguy hiểm không cần đề nghị cấp Giấy phép vận chuyển. Các trường hợp này bao gồm:
- Khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) và khí thiên nhiên nén (CNG) có tổng khối lượng dưới 1.080 ki-lô-gam.
- Khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG) có tổng khối lượng dưới 2.250 ki-lô-gam.
- Nhiên liệu lỏng có tổng dung tích dưới 1.500 lít.
- Hoá chất bảo vệ thực vật có tổng khối lượng dưới 1.000 ki-lô-gam.
- Các loại hóa chất độc nguy hiểm khác trong các danh mục, nhóm hàng hoá nguy hiểm (Điều 16).
Quy định cũng đề ra thời hạn xử lý hồ sơ cấp Giấy phép vận chuyển, trong đó, cơ quan cấp Giấy phép phải hoàn thành quá trình thẩm định và cấp Giấy phép trong vòng 05 ngày làm việc sau khi nhận đủ hồ sơ đúng theo quy định (Điều 17). Trường hợp không cấp Giấy phép, cơ quan cấp Giấy phép phải thông báo bằng văn bản hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và phải giải trình lý do (Điều 18).
Nếu người vận tải vi phạm các quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản 1 của Điều 19, dẫn đến thu hồi Giấy phép, cơ quan cấp Giấy phép sẽ không cấp lại Giấy phép trong vòng 01 tháng kể từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực. Sau 01 tháng, nếu có nhu cầu, người vận tải phải tiến hành các thủ tục để lấy lại Giấy phép (Điều 19).
Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/6/2020 và thay thế Nghị định số 104/2009/NĐ-CP ngày 09/11/2009 về Danh mục hàng nguy hiểm và vận chuyển hàng nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, cũng như thay thế Nghị định số 29/2005/NĐ-CP ngày 10/3/2005 về Danh mục hàng hoá nguy hiểm và việc vận chuyển hàng hoá nguy hiểm trên đường thuỷ nội địa..

Quy định về vận chuyển hàng hoá nguy hiểm
Trong việc thực hiện và tuân thủ Quy định về vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, Antlogistics cam kết luôn đặt an toàn và bảo vệ môi trường lên hàng đầu. Chúng tôi không chỉ xem đó là một trách nhiệm pháp lý mà còn là một cam kết về đạo đức và trách nhiệm xã hội. Chúng tôi luôn đầu tư trong việc đào tạo nhân viên, cải tiến các tiêu chuẩn an toàn, và duyệt xét các quy trình vận chuyển hàng hóa nguy hiểm để đảm bảo rằng mọi hoạt động của chúng tôi luôn tuân theo các quy định và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao nhất.
Antlogistics không ngừng nỗ lực để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân viên, đối tác và môi trường trong mọi hoạt động vận chuyển hàng hóa nguy hiểm. Chúng tôi hiểu rằng việc duy trì và thúc đẩy sự an toàn này không chỉ là một nhiệm vụ, mà còn là mục tiêu không ngừng trong tất cả các hoạt động của chúng tôi.
Chúng tôi cảm ơn sự tin tưởng và hợp tác của quý khách hàng và đối tác trong suốt thời gian qua. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để đảm bảo rằng vận chuyển hàng hóa nguy hiểm sẽ luôn được thực hiện một cách an toàn, hiệu quả, và bền vững. Antlogistics sẽ luôn là đối tác đáng tin cậy cho mọi nhu cầu vận chuyển của bạn.