Vận chuyển đa là phương thức vận chuyển gì? Đặc điểm của vận chuyển đa phương thức là như thế nào? Các hình thức vận chuyển đa phương thức hiện này? Quy định của pháp luật về Vận tải đa phương thức là thế nào? Thông qua bài viết này các bạn cùng Antlogistics tìm hiểu nhé!
Trong quá trình giao thương hay giao lưu buôn bán giữa các chủ thể trong xã hội, giao thông vận tải quyết định rất nhiều đến hoạt động giao thương có thực sự đạt hiệu quả cao hay không. Chính vì vậy, mà khi nhu cầu của các bên trong quá trình luân chuyển hàng hóa được đẩy mạnh và diễn ra nhanh chóng, thì sẽ làm xuất hiện các hình thức vận chuyển đa phương thức.
Cơ sở pháp lý:
Nghị định 87/2009/NĐ-CP về vận tải đa phương thức. Các bạn tham khảo nhé!
Nghị định 87/2009/NĐ-CP là một văn bản pháp luật của Chính phủ Việt Nam ban hành vào ngày 09 tháng 10 năm 2009, về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Đường bộ về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô và dịch vụ vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.
Nghị định này có nhiều điểm quan trọng về quản lý và thực hiện vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, như:
- Điều kiện vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô: Nghị định quy định về điều kiện vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô, bao gồm các yêu cầu về chất lượng và kỹ thuật của xe ô tô, giấy tờ cần thiết, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, và quy định về vận tải hàng quốc tế.
- Giấy phép kinh doanh vận tải: Nghị định quy định về việc cấp, sử dụng, hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, cũng như các quy định về cấp giấy phép tạm thời.
- Quản lý vận tải hàng hóa nguy hiểm: Nghị định đề cập đến việc quản lý vận tải hàng hóa nguy hiểm, bao gồm về việc vận chuyển, đóng gói, đánh dấu, và các biện pháp an toàn liên quan.
- Quản lý và kiểm tra: Nghị định đề cập đến việc quản lý và kiểm tra vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, bao gồm việc kiểm tra an toàn, chất lượng, hành vi vi phạm, và xử phạt vi phạm.
- Luật phí và lệ phí: Nghị định quy định về luật phí và lệ phí trong lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.
Tuy nhiên, do thông tin tôi có được cắt đứt tại thời điểm tháng 9 năm 2021, nếu có bất kỳ thay đổi hoặc điều chỉnh nào sau thời điểm này, tôi không thể cung cấp thông tin cụ thể. Để biết thêm chi tiết và cập nhật mới nhất, vui lòng tham khảo tài liệu pháp luật và nguồn tin chính thống từ cơ quan chức năng hoặc luật sư có thẩm quyền.
Vận chuyển đa phương thức là gì?

Vận chuyển đa phương thức là gì?
Vận chuyển đa phương thức hay nói cách khác là vận tải đa phương thức được hiểu là phương thức vận chuyển hàng hóa bằng ít nhất hai phương thức vận tải khác nhau trên cơ sở hợp đồng vận tải đa phương thức. Trong Tiếng anh, vận chuyển đa phương thức là “Multimodal transport”.
Hợp đồng vận tải đa phương thức là gì? Hợp đồng vận tải đa phương thức được định nghĩa là hợp đồng được giao kết giữa người gửi hàng và người kinh doanh vận tải đa phương thức. Trong đó, người kinh doanh vận tải đa phương thức sẽ đảm nhận thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng hóa đồng thời thu tiền cước cho toàn bộ quá trình vận chuyển, từ địa điểm nhận hàng đến địa điểm trả hàng giao cho người nhận hàng.
Vận tải đa phương thức được chia thành 2 loại theo căn cứ và địa điểm tiếp nhận hàng hoá:
- Vận tải đa phương thức quốc tế: Đây là phương thức vận tải từ nơi người kinh doanh vận tải đa phương thức tiếp nhận hàng hóa tại Việt Nam đến một địa điểm được chỉ định giao trả hàng ở nước khác và ngược lại.
- Vận tải đa phương thức nội địa chỉ được thực hiện trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
Đặc điểm của vận chuyển đa phương thức

Đặc điểm
Vận chuyển đa phương thức mang nhiều đặc điểm riêng biệt như sau:
- Chỉ có một giá cước cho toàn chặng khi bạn sử dụng phương thức vận chuyển này.
“Giá cước” là một thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ số số tiền hoặc khoản phí mà người sử dụng phải trả để sử dụng một dịch vụ hoặc mua một sản phẩm. Đây là số tiền mà người mua hoặc người sử dụng phải thanh toán cho nhà cung cấp dịch vụ hoặc người bán hàng.
Cụ thể, “giá cước” có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm:
- Vận chuyển: “Giá cước vận chuyển” là số tiền mà người gửi hoặc người nhận hàng phải trả cho việc vận chuyển hàng hoá từ một điểm đến một điểm khác. Đây bao gồm cước phí cho việc sử dụng các phương tiện vận chuyển như xe ô tô, tàu biển, máy bay và các dịch vụ liên quan khác.
- Dịch vụ công cộng: “Giá cước điện”, “giá cước nước” là các khoản phí mà người dùng phải trả để sử dụng dịch vụ điện, nước, và các dịch vụ công cộng khác.
- Hàng hóa và sản phẩm: “Giá cước sản phẩm” là số tiền mà người mua hàng hoá hoặc sản phẩm phải trả để sở hữu chúng.
- Dịch vụ: “Giá cước dịch vụ” là số tiền mà khách hàng phải trả cho việc sử dụng một dịch vụ cụ thể, như dịch vụ khách sạn, dịch vụ điện thoại di động, dịch vụ internet, và nhiều loại dịch vụ khác.
- Hàng hóa và thị trường tài chính: Trong lĩnh vực tài chính, “giá cước” có thể là giá mua bán của các tài sản như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, và tiền tệ trên thị trường tài chính.
- Sẽ có ít nhất hai phương thức vận tải trong quá trình vận chuyển hàng hoá, nhưng sẽ chỉ do một người đứng ra điều hành tổ chức chuyên chở, các bạn lưu ý nhé!
- Đối với vận tải quốc tế, quá trình vận chuyển phải qua ít nhất hai nước hoặc với vận tải nội nội địa, sẽ là hai nơi, hai địa điểm được ấn định từ trước.
- Vận tải đa phương thức quốc tế sẽ chỉ dựa trên một hợp đồng đơn nhất. Đây được coi là hợp đồng vận chuyển riêng biệt được giao kết giữa người kinh doanh vận tải đa phương thức với người vận chuyển cho một chặng vận chuyển cụ thể và sẽ chỉ sử dụng một phương thức vận tải để vận chuyển hàng hóa theo yêu cầu của người kinh doanh vận tải đa phương thức. Điều này được thể hiện trên một chứng từ đơn nhất hoặc một vận đơn vận tải đa phương thức hay vận đơn vận tải liên hợp, các bạn lưu ý nhé!
- Một điểm đặc biệt của vận tải đa phương thức là: Người kinh doanh vận tải đa phương thức sẽ có trách nhiệm như người chủ ủy thác chứ không phải như đại lý của người gửi hàng hay đại lý của người chuyên chở tham gia vào vận tải đa phương thức.
Người kinh doanh vận tải đa phương thức là những cá nhân hoặc tổ chức chuyên về việc tổ chức và cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hoá từ điểm xuất phát đến điểm đích qua nhiều phương tiện vận chuyển khác nhau. Họ là người chịu trách nhiệm về việc đảm bảo hàng hoá được vận chuyển an toàn và hiệu quả qua các phương tiện khác nhau như đường bộ, đường biển và đường hàng không.
Những người kinh doanh vận tải đa phương thức thường có các chức năng và trách nhiệm sau:
- Tổ chức và quản lý vận chuyển: Họ xác định lộ trình vận chuyển tối ưu dựa trên khoảng cách, thời gian, chi phí và loại hàng hoá.
- Điều phối và giao nhận hàng hoá: Họ liên lạc với các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển, quản lý việc gói gửi hàng hoá, và đảm bảo rằng hàng hoá được giao đúng thời hạn và địa điểm.
- Xử lý tài liệu: Họ làm việc với các loại tài liệu liên quan đến vận chuyển như hóa đơn, hợp đồng vận tải, và chứng từ bảo hiểm.
- Quản lý rủi ro và bảo hiểm: Họ chịu trách nhiệm bảo đảm rằng hàng hoá được bảo hiểm và an toàn trong quá trình vận chuyển qua nhiều phương tiện khác nhau.
- Giải quyết sự cố: Trong trường hợp xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển, họ phải giải quyết tình huống một cách hiệu quả để đảm bảo rằng hàng hoá được giao đúng thời gian và địa điểm.
- Theo dõi và thông báo: Họ thường theo dõi vị trí và tiến trình vận chuyển, và cung cấp thông tin liên tục cho người gửi và người nhận hàng.
Những người kinh doanh vận tải đa phương thức thường cần phải có kiến thức sâu rộng về các loại phương tiện vận chuyển khác nhau, quy định vận chuyển quốc tế, quản lý chuỗi cung ứng, và kỹ năng giao tiếp tốt để làm việc với nhiều đối tác khác nhau trong quá trình vận chuyển.
- Người kinh doanh vận tải đa phương thức sẽ là người phải chịu trách nhiệm đối với hàng hóa trong một quá trình vận chuyển từ khi nhận hàng để chuyên chở cho tới khi giao hàng xong cho người nhận kể cả việc giao chậm hàng hoá tới nơi đến hay bất kỳ vấn đề gì liên quan đến hàng hoá xảy ra trong quá trình vận chuyển,
- Trong vận tải đa phương thức quốc tế, nơi nhân hàng để chở và nơi giao hàng thường sẽ ở những nước khác nhau và chính vì điểm đặc biệt đó mà hàng hóa thường được vận chuyển bằng những dụng cụ vận tải lớn như container, palet,…
Các hình thức vận chuyển đa phương thức

Các hình thức
Phương thức vận tải đường bộ kết hợp với đường sắt
Đây là sự kết hợp độc đáo giữa mô hình vận tải đường bộ có ưu điểm là sử dụng phương tiện có tính linh hoạt cao là ô tô với ưu điểm của đường sắt là sử dụng phương tiện tàu hỏa với tải trọng lớn (Road – Rail). Đây cũng được đánh giá là sự kết hợp hoàn hảo giữa tính cơ động của vận tải ô tô: sự an toàn và tính tốc độ và tải trọng lớn của vận tải sắt, đồng thời đây là mô hình 2R hiện nay đang được nhiều người ưu tiên và sử dụng tại Việt Nam:
- Theo phương thức vận tải này, người kinh doanh vận tải sẽ tiến hành đóng gói hàng trong các trailer sau đó thông qua các xe kéo tractor được ô tô chở đến nhà ga.
- Tại ga, các trailer sẽ tiến hành đưa hàng hóa được kéo lên các toa tàu và từ đó hàng hoá sẽ được chở đến ga đến. Khi đến đích, người kinh doanh vận tải sẽ lại sử dụng các tractor để kéo các trailer xuống. Quá trình này được kết thúc khi hàng hoá được các phương tiện vận tải ô tô chở đến các địa điểm để giao cho người nhận.
Phương thức vận tải đường bộ kết hợp với đường hàng không (R-A)

Phương thức vận tải đường bộ kết hợp với đường hàng không (R-A)
Đây là mô hình vận tải được xây dựng bởi ưu điểm của đường bộ sử với ưu thế là phương tiện ô tô có tính linh hoạt cao kết hợp với vận tải hàng không – sử dụng phương tiện máy bay với độ an toàn gần như là tuyệt đối đồng thời thời gian vận chuyển ngắn trên quãng đường dài (Road – Air).
Như vậy, có thể nói mô hình RA là mô hình tiên tiến, là sự kết hợp linh hoạt giữa tính cơ động của ô tô với độ dài vận chuyển của máy bay. Bên cạnh đó, mô hình này còn được ưu ái gọi với cái tên là dịch vụ nhặt và giao (Pick up and delivery):
- Mô hình này được diễn ra khi người kinh doanh vận tải sử dụng ô tô để tập trung hàng về các cảng hàng không hoặc từ các cảng hàng không chở đến nơi giao hàng ở các địa điểm khác. Hoạt động vận tải ô tô sẽ được thực hiện ở đoạn đầu và đoạn cuối của quá trình vận tải. Phương thức vận tải đường bộ( ô tô) có tính linh động cao, đáp ứng cho việc thu gom; nên dễ dàng tập trung hàng về đầu mối là cảng hàng không sân bay.
- Hoạt động vận tải hàng không sẽ thực hiện hoạt động trung gian là chuyên chở hàng hóa phục vụ cho các tuyến bay đường dài liên tỉnh có các cảng hàng không.
Phương thức vận tải đường hàng không kết hợp với đường biển (A-S)
Đây là mô hình vận tải hàng không kết hợp với vận tải đường biển (Air – Sea) với ưu điểm nổi bật là nhanh hơn đường biển đồng thời rẻ hơn đường hàng không. Đây cũng chính là sự kết hợp giữa tính ưu việt về tốc độ của vận tải hàng không với tính kinh tế của vận tải biển. Mô hình AS này đã được áp dụng vận tải phổ biến từ các vùng Viễn Đông sang châu Âu. Đây cũng là mô hình vận tải thích hợp trong việc chuyên chở những hàng hóa có giá trị cao: linh kiện điện tử và những hàng hóa có tính thời vụ cao: quần áo, đồ chơi, giầy dép, thực phẩm.
Hàng hóa sau khi được vận chuyển bằng đường biển tới cảng chuyển tải cần được chuyển tới người nhận nhanh chóng với mức thời gian ngắn cố định. Do vậy, đường hàng không là thích hợp nhất để người kinh doanh vận tải chuyển hàng hóa tới người nhận ở sâu trong đất liền một cách nhanh chóng và an toàn nhất. Nếu vận chuyển bằng phương tiện vận tải khác thì sẽ không đảm bảo được tính thời vụ; hoặc làm giảm giá trị của hàng hóa.
Phương thức vận tải hỗn hợp (2RIS)
Là phương thức vận tải điển hình cho sự kết hợp của các loại hình vận tải đường sắt – đường bộ – vận tải thủy nội địa – vận tải đường biển (Rail /Road/Inland waterway/Sea). Đây được đánh giá là mô hình vận tải phổ biến nhất trên thế giới để chuyên chở hàng hoá xuất, nhập khẩu.
- Quá trình này được diễn ra khi hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt, đường bộ hoặc đường thủy nội địa đến cảng biển của nước xuất khẩu, và từ đó hàng hoá được vận chuyển bằng đường biển tới cảng của nước nhập khẩu, Cuối cùng, được vận chuyển đến người nhận ở sâu trong nội địa bằng đường bộ hay đường sắt hoặc vận tải nội thủy.
- Với mô hình vận tải hỗn hợp này sẽ vô cùng thích hợp với các loại hàng hóa đóng trên container trên các tuyến vận chuyển mà không bị áp đặt hay yêu cầu gấp rút lắm về thời gian vận chuyển.
Quy định của pháp luật về vận tải đa phương thức

Quy định của pháp luật về vận tải đa phương thức
Điều kiện kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế
Doanh nghiệp hay Hợp tác xã Việt Nam chỉ được phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế khi có thể đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:
- Thứ nhất, phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong đó có đăng ký ngành nghề kinh doanh là vận tải đa phương thức quốc tế.
- Thứ hai, doanh nghiệp hay Hợp tác xã Việt Nam sẽ duy trì tài sản tối thiểu tương đương 80.000 SDR hoặc bắt buộc phải có bảo lãnh tương đương;
- Thứ ba, phải có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp vận tải đa phương thức hoặc doanh nghiệp, Hợp tác xã đó phải có bảo lãnh tương đương;
- Thứ 4, bắt buộc Doanh nghiệp hay Hợp tác xã có Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế.
Doanh nghiệp nước ngoài có vốn đầu tư tại Việt Nam chỉ được kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế khi có đủ các điều kiện sau đây, các bạn lưu ý nhé:
- Thứ nhất, doanh nghiệp phải có Giấy chứng nhận đầu tư trong đó có giấy đăng ký ngành nghề kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế;
- Thứ hai, doanh nghiệp có tài sản tối thiểu tương đương là 80.000 SDR hoặc phải có bảo lãnh tương đương;
- Thứ ba, doanh nghiệp bắt buộc phải có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp vận tải đa phương thức hoặc doanh nghiệp có bảo lãnh tương đương;
- Thứ tư, điều quan trọng mà doanh nghiệp không thế thiếu là Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế.
Doanh nghiệp của các quốc gia là thành viên Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức hoặc là doanh nghiệp của quốc gia đã ký điều ước quốc tế với Việt Nam về vận tải đa phương thức sẽ chỉ được phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế khi có đầy đủ các điều kiện sau đây:
Hiệp định khung ASEAN (Association of Southeast Asian Nations) là một văn bản quan trọng định hình cơ cấu và quan hệ hợp tác giữa các nước thành viên của ASEAN. Được ký kết lần đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 1976 tại Bali, Indonesia, Hiệp định khung ASEAN thiết lập một cơ sở chung để thúc đẩy tương tác, hợp tác và phát triển bền vững giữa các nước thành viên.
Một số điểm quan trọng trong Hiệp định khung ASEAN gồm:
- Mục tiêu chính: Hiệp định khung nhấn mạnh vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, phát triển và hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN. Nó tập trung vào việc tạo ra một cộng đồng khu vực với tinh thần hợp tác và tôn trọng lẫn nhau.
- Nguyên tắc hợp tác: Hiệp định khung xác định các nguyên tắc cơ bản như tôn trọng chủ quyền quốc gia, tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng quy chế pháp luật quốc tế, và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy hợp tác.
- Cơ cấu hợp tác: Hiệp định khung ASEAN thiết lập cơ cấu hợp tác bao gồm các cấp độ từ hợp tác nền tảng cho đến hợp tác chính sách và hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế, xã hội, văn hóa, an ninh, và quản lý môi trường.
- Tổ chức ASEAN: Hiệp định khung nhấn mạnh vai trò của Hội nghị Cấp cao ASEAN (ASEAN Summit) và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (ASEAN Foreign Ministers’ Meeting) trong việc quản lý và thúc đẩy hợp tác ASEAN.
Hiệp định khung ASEAN cơ bản là tài liệu cơ bản và nền tảng cho toàn bộ hợp tác ASEAN, bao gồm cả các hiệp định và thỏa thuận chuyên biệt khác trong khu vực. Nó thể hiện tinh thần hợp tác và gắn kết giữa các quốc gia trong ASEAN nhằm đạt được mục tiêu chung về phát triển và ổn định trong khu vực Đông Nam Á.
- Thứ nhất, doanh nghiệp đó phải được cấp phép hoặc đã được đăng ký kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế tại cơ quan có thẩm quyền của nước đó;
- Thứ hai, Có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp vận tải đa phương thức hoặc có bảo lãnh tương đương cũng là điều mà doanh nghiệp không thế thiếu.
- Thứ ba, doanh nghiệp cần phải có Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế của Việt Nam.
- Thứ tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ là đơn vị tổ chức quản lý và cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế.
Quy định về kinh doanh vận tải đa phương thức nội địa

Quy định về kinh doanh vận tải đa phương thức nội địa
Doanh nghiệp, hợp tác xã Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam được kinh doanh vận tải đa phương thức nội địa khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
- Doanh nghiệp, hợp tác xã Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong đó có đăng ký ngành nghề kinh doanh vận tải đa phương thức;
- Đồng thời, phải có hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp về vận tải đa phương thức.
Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp về vận tải đa phương thức là một loại hợp đồng bảo hiểm mà các doanh nghiệp hoặc cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải đa phương thức có thể mua để bảo vệ chính họ khỏi các rủi ro và thiệt hại phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hoá qua nhiều phương tiện khác nhau.
Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp về vận tải đa phương thức thường bao gồm những điểm sau:
- Phạm vi bảo hiểm: Hợp đồng này bảo vệ chủ vận chuyển khỏi các thiệt hại hoặc thiệt hại gây ra cho hàng hoá trong quá trình vận chuyển đa phương thức, chẳng hạn từ đường bộ đến đường biển và đường hàng không.
- Tính chất của hàng hoá: Hợp đồng bảo hiểm này thường đề cập đến loại hàng hoá cụ thể mà người mua bảo hiểm sẽ vận chuyển. Các chi tiết về trọng lượng, giá trị và đặc điểm đặc biệt của hàng hoá có thể được yêu cầu để xác định phạm vi bảo hiểm.
- Phạm vi địa lý: Hợp đồng thường quy định rõ ràng phạm vi địa lý mà bảo hiểm áp dụng, tức là quá trình vận chuyển từ nơi nào đến nơi nào.
- Rủi ro bảo hiểm: Hợp đồng nêu rõ các rủi ro cụ thể mà bảo hiểm sẽ bồi thường, chẳng hạn như thiệt hại do va chạm, hỏng hóc, mất mát, và các tình huống không mong muốn khác.
- Phí bảo hiểm: Hợp đồng quy định chi phí bảo hiểm mà người mua bảo hiểm phải trả.
- Điều kiện và loại trừ: Hợp đồng có thể nêu rõ những điều kiện và tình huống không được bảo hiểm, chẳng hạn như thiệt hại do hành vi bất hợp pháp, thiệt hại do hành vi hủy diệt hoặc lỗi người mua bảo hiểm.
Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp về vận tải đa phương thức có thể cung cấp sự yên tâm và bảo vệ tài chính cho các doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển đa phương thức.
Người kinh doanh các phương thức vận tải khi tham gia vào hoạt động vận tải đa phương thức nội địa thì phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật tương đương với mỗi phương thức vận tải khác nhau.
Trách nhiệm và quyền hạn của những người kinh doanh vận tải đa phương thức:
- Thứ nhất, người kinh doanh vận tải đa phương thức cần phải chịu trách nhiệm về mọi hành vi và sai sót của người làm công hoặc đại lý của mình.
- Thứ hai, phải áp dụng pháp luật chuyên ngành của vận tải đơn thức trong trường hợp người kinh doanh vận tải đa phương thức ký hợp đồng vận chuyển đơn thức đó với người vận chuyển
- Thứ ba, người kinh doanh vận tải đa phương thức cần phải cam kết thực hiện hoặc tổ chức thực hiện tất cả các công việc cần thiết để có thể nhằm đảm bảo việc giao trả hàng cho người nhận hàng.
Trong trường hợp, chứng từ vận tải đa phương thức đã được phát hành dưới dạng chuyển nhượng được, thì sẽ tùy theo hình thức chứng từ mà việc giao trả hàng sẽ được quy định như sau:
- Chứng từ ở hình thức “Xuất trình”. Ở hình thức này thì hàng hóa sẽ được giao trả cho người xuất trình một bản gốc của chứng từ đó;
- Chứng từ ở hình thức “Theo lệnh”, Khi chứng từ ở dưới dạng hình thức này thì hàng hóa sẽ được giao trả cho người xuất trình một bản gốc của chứng từ đó đã được ký hậu một cách phù hợp;
- Chứng từ ở hình thức “Theo lệnh của người có tên trong chứng từ gốc” thì hàng hóa sẽ được giao trả cho người chứng minh được mình là người có tên trong chứng từ và đồng thời sẽ xuất trình một bản chứng từ gốc.
- Trong trường hợp, chứng từ đó đã được chuyển đổi sang hình thức “Theo lệnh” thì hàng hóa sẽ được giao trả theo quy định đã phê duyệt tại điểm b khoản này.
Bên cạnh đó, khi chứng từ vận tải đa phương thức đã được phát hành dưới dạng không chuyển nhượng được thì hàng hóa sẽ được giao trả cho người có tên là người nhận hàng đã được ghi trong chứng từ đồng thời người đó phải chứng minh được mình là người nhận hàng có tên trong chứng từ.
Chứng từ vận tải đa phương thức (Multimodal Transport Document) là một tài liệu quan trọng trong quá trình vận chuyển hàng hoá qua nhiều phương tiện khác nhau, chẳng hạn từ đường bộ đến đường biển và đường hàng không. Điều này thường xảy ra khi hàng hoá cần vượt qua nhiều cách vận chuyển khác nhau để đến được điểm đích.
Chứng từ vận tải đa phương thức thường được cấp bởi một nhà vận tải đa phương thức (multimodal transport operator), người hoặc tổ chức có khả năng tổ chức và quản lý việc vận chuyển hàng hoá qua nhiều phương tiện khác nhau. Chứng từ này chứa thông tin về hàng hoá, điểm xuất phát, điểm đến, lộ trình vận chuyển, ngày giao hàng, thông tin về người gửi và người nhận, và các điều khoản và điều kiện liên quan đến vận chuyển.
Chứng từ vận tải đa phương thức thường có tính pháp lý và được công nhận trong lĩnh vực thương mại quốc tế. Nó giúp đơn vị gửi hàng và đơn vị nhận hàng xác nhận rằng hàng hoá đã được giao nhận và đang trong quá trình vận chuyển.
Trong nhiều trường hợp, chứng từ vận tải đa phương thức có thể thay thế chứng từ vận chuyển đơn phương thức (như bill of lading trong vận chuyển biển) để tiết kiệm thời gian và công sức trong việc quản lý quá trình vận chuyển.

Quy định về kinh doanh vận tải đa phương thức nội địa
Hàng hóa sẽ được giao trả cho một người theo chỉ định của người gửi hàng hoặc của người nhận hàng theo quy định của hợp đồng vận tải đa phương thức khi hợp đồng vận tải đa phương thức quy định không phát hành chứng từ.
Các bản gốc khác của chứng từ không còn giá trị nhận hàng khi người kinh doanh vận tải đa phương thức đã giao trả hàng cho người xuất trình một bản gốc chứng từ vận tải đa phương thức.
Antlogistics hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích với bạn. Nếu trong quá trình tìm hiểu có điều gì vướng mắc, liên hệ với chúng tôi Tại Đây.